วันพฤหัสบดีที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2554

แบบฝึกหัดท้ายบทที่ 7

แบบฝึกหัดท้ายบทที่ 7

1. จงยกตัวอย่างกิจกรรมทางการตลาดที่สัมพันธ์กับการส่งมอบคุณค่าเพื่อ
- ตัวอย่างเช่น การปรับตราสินค้า การส่งจดหมายทางตรงถึงลูกค้า และการจัดทำเว็บไซน์เพื่อสร้างรายได้และผลกำไรให้ธุรกิจ
2. การนำอินเทอร์เน็ตมาใช้ทางการตลาดเป็นการส่งเสริมองค์ประกอบใดทางการตลาด
- เป็นการส่งเสริมด้านการโฆษณา การสนับสนุนลูกค้าหรือการทดสอบผลิตภัณฑ์โดยลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้าบนเว็บโดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ส่วน บุคคล ณ ที่บ้านหรือสำนักงานก็ได้
3. ท่านคิดว่าธุรกิจควรทำอย่างไรจึงจะสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าในระยะยาวได้
- 1. ผลิตสินค้าที่ได้มาตรฐานมีคุณภาพ
2. มีการประชาสัมพันธ์หรือการติดต่อกับลูกค้าเป็นประจำ
3. มีการบริการหลังการขายอยู่เสมอ
4. จงอธิบายแนวทางการใช้สารสนเทศทางการตลาดสำหรับการเลือกคุณค่า การจัดหาคุณค่า และการสื่อสารคุณค่า
- แนวทางการใช้สารสนเทศทางการตลาดในการเลือกคุณค่า คือ ผู้ขายจะต้องทำความเข้าใจในความจำเป็นและความต้องการของลูกค้าเพื่อทำการแบ่งส่วนตลาด การกำหนดเป้าหมายและการวางตำแหน่งทางการตลาดในการสร้างผลิตภัณฑ์ให้มีความแตกต่างจากคู่แข่งขันอยู่เสมอ
ในส่วนของการจัดหาคุณค่าผู้ขายจะต้องอาศัยกระบวนการในส่วนของตลาด ผลิตภัณฑ์ ราคา และช่องทางการจำหน่ายเพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า
การสื่อสารคุณค่าผู้ขายจะต้องมีการพัฒนาส่วนประสมทางการตลาดการสื่อสารถึงข้อดีของสินค้าตลอดจนทำการชักชวนให้ลูกค้าในตลาดเป้าหมายซื้อผลิตภัณฑ์ โดยการสร้างรูปแบบต่างๆ เช่น การโฆษณา การประชาสัมพันธ์ เป็นต้น
5. กระบวนการธุรกิจของระบบสารสนเทศทางการขายจะต้องมีการเชื่อมโยงด้านข้อมูลของระบบใดไว้ด้วยกันบ้าง
- ระบบสารสนเทศทางการผลิตในส่วนของข้อมูลสินค้าคงคลังและข้อมูลอื่นๆทางการผลิต ระบบจัดการลูกค้าสัมพันธ์ในส่วนประวัติการซื้อและการชำระเงินของลูกค้า ระบบโลจิสติกส์ในส่วนการรับสินค้าขาเข้าและการส่งออกขาออก
6. จงอธิบายวัตถุประสงค์ของการใช้โปรแกรมการจัดการลูกค้าสัมพันธ์
- วัตถุประสงค์หลักของโปรแกรมจัดการลูกค้าสัมพันธ์ คือ การเพิ่มรายได้ให้กับองค์การ การสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า และช่วยสร้างข้อเสนอที่ดีสำหรับลูกค้าแต่ละรายหรือแต่ละกลุ่มรวมทั้งการปรับปรุงประสิทธิภาพทางด้านงานบริการ
7. ระบบจัดการลูกค้าสัมพันธ์ที่ดี ควรจะมีการเชื่อมโยงเข้ากับระบบงานใดเพื่อเป็นการขยายขีดความสามารถของระบบให้สูงขึ้นเพราะเหตุใด
- โปรแกรมจัดการลูกค้าสัมพันธ์ โปรแกรมวางแผนทรัพยากรองค์การ ระบบจัดการลูกค้าสัมพันธ์บนเว็บ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการจัดการงานด้านการพบปะลูกค้าและความสามารถด้านการเก็บรวบรวมข้อมูลของลูกค้า การแนะนำสินค้าใหม่ให้กับลูกค้าเป็นต้น
8. ระบบวิจัยการตลาดจะช่วยสนับสนุนด้านข้อมูลแก่ระบบงานใดบ้าง จงอธิบาย
- การศึกษาศักยภาพของตลาดและส่วนแบ่งตลาด การประเมินความพึงพอใจของลูกค้าและพฤติกรรมการซื้อ การกำหนดราคา การพัฒนาผลิตภัณฑ์ ช่องทางการจัดจำหน่าย การสื่อสารการตลาดเป็นต้น
9. จงยกตัวอย่างนวัตกรรมด้านร้านค้าปลีกที่ท่านพบเห็นในประเทศไทย
- Seven – 11 , Big c supercenter เป็นต้น
10. ตัวแบบการตัดสินใจทางการตลาดจะเกี่ยวข้องกับระบบสนับสนุนตัดสินใจอย่างไร
- เนื่องจากตัวแบบการตัดสินใจทางการตลาดและระบบสนับสนุนทางการตลาดนั้นมีการเชื่อมโยงกันในด้านการเก็บข้อมูล การวางระบบ โดยการประสานกันของเครื่องมือทางสถิติ เพื่อช่วยให้องค์การสามารถเก็บรวบรวมและแปลความหมายของสารสนเทศทางการตลาดเพื่อใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานของการดำเนินด้านการตลาดต่อไป
จงยกตัวอย่างกิจกรรมทางการตลาดที่สัมพันธ์กับการส่งมอบคุณค่าเพื่อ
- ตัวอย่างเช่น การปรับตราสินค้า การส่งจดหมายทางตรงถึงลูกค้า และการจัดทำเว็บไซน์เพื่อสร้างรายได้และผลกำไรให้ธุรกิจ
2. การนำอินเทอร์เน็ตมาใช้ทางการตลาดเป็นการส่งเสริมองค์ประกอบใดทางการตลาด
- เป็นการส่งเสริมด้านการโฆษณา การสนับสนุนลูกค้าหรือการทดสอบผลิตภัณฑ์โดยลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้าบนเว็บโดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ส่วน บุคคล ณ ที่บ้านหรือสำนักงานก็ได้
3. ท่านคิดว่าธุรกิจควรทำอย่างไรจึงจะสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าในระยะยาวได้
- 1. ผลิตสินค้าที่ได้มาตรฐานมีคุณภาพ
2. มีการประชาสัมพันธ์หรือการติดต่อกับลูกค้าเป็นประจำ
3. มีการบริการหลังการขายอยู่เสมอ
4. จงอธิบายแนวทางการใช้สารสนเทศทางการตลาดสำหรับการเลือกคุณค่า การจัดหาคุณค่า และการสื่อสารคุณค่า
- แนวทางการใช้สารสนเทศทางการตลาดในการเลือกคุณค่า คือ ผู้ขายจะต้องทำความเข้าใจในความจำเป็นและความต้องการของลูกค้าเพื่อทำการแบ่งส่วนตลาด การกำหนดเป้าหมายและการวางตำแหน่งทางการตลาดในการสร้างผลิตภัณฑ์ให้มีความแตกต่างจากคู่แข่งขันอยู่เสมอ
ในส่วนของการจัดหาคุณค่าผู้ขายจะต้องอาศัยกระบวนการในส่วนของตลาด ผลิตภัณฑ์ ราคา และช่องทางการจำหน่ายเพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า
การสื่อสารคุณค่าผู้ขายจะต้องมีการพัฒนาส่วนประสมทางการตลาดการสื่อสารถึงข้อดีของสินค้าตลอดจนทำการชักชวนให้ลูกค้าในตลาดเป้าหมายซื้อผลิตภัณฑ์ โดยการสร้างรูปแบบต่างๆ เช่น การโฆษณา การประชาสัมพันธ์ เป็นต้น
5. กระบวนการธุรกิจของระบบสารสนเทศทางการขายจะต้องมีการเชื่อมโยงด้านข้อมูลของระบบใดไว้ด้วยกันบ้าง
- ระบบสารสนเทศทางการผลิตในส่วนของข้อมูลสินค้าคงคลังและข้อมูลอื่นๆทางการผลิต ระบบจัดการลูกค้าสัมพันธ์ในส่วนประวัติการซื้อและการชำระเงินของลูกค้า ระบบโลจิสติกส์ในส่วนการรับสินค้าขาเข้าและการส่งออกขาออก
6. จงอธิบายวัตถุประสงค์ของการใช้โปรแกรมการจัดการลูกค้าสัมพันธ์
- วัตถุประสงค์หลักของโปรแกรมจัดการลูกค้าสัมพันธ์ คือ การเพิ่มรายได้ให้กับองค์การ การสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า และช่วยสร้างข้อเสนอที่ดีสำหรับลูกค้าแต่ละรายหรือแต่ละกลุ่มรวมทั้งการปรับปรุงประสิทธิภาพทางด้านงานบริการ
7. ระบบจัดการลูกค้าสัมพันธ์ที่ดี ควรจะมีการเชื่อมโยงเข้ากับระบบงานใดเพื่อเป็นการขยายขีดความสามารถของระบบให้สูงขึ้นเพราะเหตุใด
- โปรแกรมจัดการลูกค้าสัมพันธ์ โปรแกรมวางแผนทรัพยากรองค์การ ระบบจัดการลูกค้าสัมพันธ์บนเว็บ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการจัดการงานด้านการพบปะลูกค้าและความสามารถด้านการเก็บรวบรวมข้อมูลของลูกค้า การแนะนำสินค้าใหม่ให้กับลูกค้าเป็นต้น
8. ระบบวิจัยการตลาดจะช่วยสนับสนุนด้านข้อมูลแก่ระบบงานใดบ้าง จงอธิบาย
- การศึกษาศักยภาพของตลาดและส่วนแบ่งตลาด การประเมินความพึงพอใจของลูกค้าและพฤติกรรมการซื้อ การกำหนดราคา การพัฒนาผลิตภัณฑ์ ช่องทางการจัดจำหน่าย การสื่อสารการตลาดเป็นต้น
9. จงยกตัวอย่างนวัตกรรมด้านร้านค้าปลีกที่ท่านพบเห็นในประเทศไทย
- Seven – 11 , Big c supercenter เป็นต้น
10. ตัวแบบการตัดสินใจทางการตลาดจะเกี่ยวข้องกับระบบสนับสนุนตัดสินใจอย่างไร
- เนื่องจากตัวแบบการตัดสินใจทางการตลาดและระบบสนับสนุนทางการตลาดนั้นมีการเชื่อมโยงกันในด้านการเก็บข้อมูล การวางระบบ โดยการประสานกันของเครื่องมือทางสถิติ เพื่อช่วยให้องค์การสามารถเก็บรวบรวมและแปลความหมายของสารสนเทศทางการตลาดเพื่อใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานของการดำเนินด้านการตลาดต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น